SỰ CAN ĐẢM GIÚP TA TIẾN ĐẾN GẦN SỰ THẬT HƠN: CHUYỆN VỀ TỐ HỮU - Tác giả Xuân Sách
Ông Tố Hữu là
người ngồi ở ngôi cao trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng và nhà nước, với Văn
nghệ thì ông là đại thủ lĩnh, không có gì phải bàn cãi. Về thơ ông là ngọn cờ
đầu của thơ ca cách mạng hiện thực Xã Hội Chủ Nghĩa như những nhà phê bình có
tên tuổi khẳng định.
Về nghệ thuật thơ
cũng vậy “Thì treo giải nhất chịu nhường cho ai” như một nhà thơ lão làng đã
viết. Câu thơ: “Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam/ Hoa mơ lại trắng vườn cam lại
vàng” theo phân tích của nhà thơ nọ là hai câu thơ mẫu mực vừa kinh điển vừa
hiện đại. Ai dám cãi hoa mơ không trắng vườn cam không vàng. Các cán bộ đi
thuyết giảng ai cũng thuộc và trích dẫn vài câu thơ của Tố Hữu để tăng phần hấp
dẫn của bài nói.
Tôi đã một lần bị
một đồng chí chính trị viên dưới đơn vị gửi thư lên Tổng cục chính trị phê phán
là đi nói chuyện thơ cho bộ đội mà chỉ trích thơ Chế Lan Viên chứ không trích
thơ Tố Hữu. Bài thi văn Trung học và Đại học năm nào mà chẳng có đề về thơ Tố
Hữu, nó đã trở thành quen thuộc như sổ gạo của từng nhà. Tôi cũng biết vào
những năm “Nhân văn Giai phẩm” có một nhà thơ bộ đội viết bài phê bình thơ Tố
Hữu có câu “thơ Tố Hữu như cốc siro pha loãng…”. Như thế thì nhiều phen “lên bờ
xuống ruộng” là phải. Cũng chẳng biết kêu ai, chẳng ai nói cho biết mình phạm
tội gì. Anh có viết một vở kịch tên là “Mưa bóng mây”. Tôi đùa:
- Ông cứ coi mọi
tai nạn là mưa bóng mây đi, dù nó là mưa đá.
Tôi cũng nghe kể
hồi còn trên chiến khu Việt bắc một lần Tố Hữu định đọc thơ cho Văn Cao nghe,
nhưng ông nhạc sỹ gạt đi: “Thơ cậu như ca dao hò vè có gì mà đọc”. Tôi nhớ lại
lời ông bác mỗi khi mắng con cháu tội lười biếng hoặc mắc lỗi: “Chết là phải”.
Vì thế khi làm thơ
chân dung nhà văn tôi phải nghĩ tới Tố Hữu, làm thế nào bài thơ phải xứng tầm
với ông. Có thể nói đó là bài thơ tôi viết đi viết lại nhiều lần mà chưa ưng ý.
Hơn nữa viết về ai ngoài đọc kỹ tác phẩm tôi đều tìm cách tiếp xúc để biết kỹ
hơn tính cách của họ. Tôi từng hầu chuyện nhiều bậc đàn anh, bằng cách này cách
khác và học hỏi được nhiều điều. Nhưng Tố Hữu thì không.
Tôi biết ông, thấy
ông thì nhiều lần trong những buổi họp hành về văn nghệ. Tôi nhớ một lần ông
tới Tạp chí nói chuyện về tập “Cửa mở”của Việt Phương. Ông lim dim mắt cao
giọng: “Đó là tập thơ ba lăng nhăng ,tư tưởng ba lăng nhăng”.
Tôi cũng không thể
như nhà văn nọ nổi tiếng đãng trí nhưng lại nhớ rất kỹ ngày sinh Tố Hữu, hàng
năm tới ngày đó đều đến nhà tặng nhà thơ lớn một bông hoa hồng. Tôi cũng không
thể lấy cớ có tác phẩm mới in mang đến tặng “đại thủ lĩnh”.
Tôi nhớ đời một
chuyện, một hôm cùng ông bạn vàng đạp xe dọc đường Phan Đình Phùng có ngôi biệt
thự có “Cành táo đầu hè rung rinh quả ngọt” (nhà Tố Hữu). Ông bạn bỗng hỏi
tôi:
- Này! Có bao giờ
cậu nghĩ sẽ đến lúc ở trong ngôi nhà như thế này không?
- Cậu tưởng mình
nằm mê chắc. Gần ba mươi tuổi mới là thằng Trung úy quèn, bao giờ mới lên
tướng, họa có mà đảo chính.
Không ngờ trong
buổi họp chi bộ sau đó, ông bạn vàng của tôi mang câu chuyện đó ra trình làng
và nói thêm:
- Tôi biết đồng
chí Sách nói đùa, nhưng đùa như thế là xuất phát từ tư tưởng thiếu lành mạnh.
May mà tôi chưa bị
ghép vào tội có tư tưởng phản động.
Vậy thì làm sao
tôi dám vào ngôi nhà đó. Nhưng rồi tôi cũng hoàn thành được bài thơ vào năm
1973, khi Tố Hữu có bài thơ “Máu và hoa” lấy cảm xúc từ sự kiện Hiệp định
Paris. Tôi nhớ sau khi đọc bài thơ đó tôi cứ lẩm bẩm máu và hoa… máu và hoa,
rồi bật ra cảm hứng viết “Máu ở chiến trường hoa ở đây”.
Hàng năm mỗi khi
Tết đến tất cả các báo đều đăng thơ chúc Tết của Hồ Chí Minh và thơ Tố Hữu,
các báo đều đăng một bài ấy. Theo quy ước thì các tác giả không được gửi một
bài đăng ở nhiều báo vào cùng thời gian. Ai làm thế sẽ bị cắt nhuận bút và bị
phê bình. Nhưng Tố Hữu là ngoại lệ ai cũng thấy thế là phải, thơ hay đăng càng
nhiều càng tốt. Thơ hay trả nhuận bút cao bao nhiêu cũng không xứng.
Một bài thơ lúc đó
nhuận bút từ 8 đến 10 đồng ở báo Trung ương. Cỡ Huy Cận, Xuân Diệu, Chế Lan
Viên… có thể từ 12 đến 15 đồng. Như thế cũng là tươm, vì theo Nguyễn Tuân lấy
giá bát phở chín làm bản vị , ba hào một bát thì một bài thơ cũng cỡ vài ba
chục bát, đủ ấm bụng điểm tâm sáng cả tháng trời. Tôi được biết tờ báo nọ phải
đưa ra ban biên tập bàn bạc khi trả nhuận bút cho Tố Hữu, cuối cùng thống nhất
: tiền là 500 đồng cộng một cành đào và một cặp gà trống thiến. Câu này là tôi
nghe lại không biết có đúng không, khi nhận nhuận bút nhà thơ nói :
- Nhuận bút trả
như ri, các nhà thơ ta sống khỏe hè.
Các bài thơ chân
dung tôi viết xong đều được anh em đem truyền khẩu hoặc tôi đọc trước mặt người
được viết, riêng bài Tố Hữu mãi đến năm “Chân dung nhà văn” ra đời mới xuất
hiện công khai. Khi viết xong bài thơ tôi hiểu không thể truyền bá ra ngoài
được, cũng phải biết trời biết đất chứ còn làm sao bây giờ.
Có một nhà văn gửi
một bản tường trình lên “đại thủ lĩnh” tố cáo tôi làm thơ bôi xấu nhà văn, rồi
trích một số bài, nhưng nếu không có bài về Tố Hữu thì không đủ sức nặng, ông
ấy liền lấy mấy câu ở vỉa hè nhại bài Bầm ơi:
Bầm ơi có rét
không bầm
Vonga con cưỡi gà
hầm con xơi.
Nhưng khi đọc xong
Tố Hữu nói:
- Xuân Sách viết
về các nhà văn khác như vầy thì không thể viết về tao đơn giản như vầy
được. Tao chờ.
Và tôi cũng phải
chờ. Một lần nhà văn Đặng Thai Mai gọi tôi đến nhà riêng. Cụ bảo tôi đọc bài
thơ về Tố Hữu cho cụ nghe. Thấy tôi chần chừ cụ bảo: “Cậu sợ tôi phản cậu hay
sao?”
- Thưa bác,cháu
đâu dám nghĩ về bác như thế có điều cháu nghe lời ông Hàn Phi rằng vua là con
rồng, có thể gần thậm chí có thể cưỡi lên mình nhưng tuyệt đối không được sờ
vào cái vuốt dưới cằm nó. Cháu muốn giữ cái đầu để hoàn thành tập thơ đã.
- Thế là phải,
nhưng đọc riêng cho tôi nghe thôi.
Tôi lại múa mép:
- Đạo trí giả của
những người như bác có cái hay trong bụng không thể không truyền cho người
khác, cho phép cháu khoe một chút, bài này hay.
Chúng tôi ngồi
trên sàn nhà bằng gỗ. Cụ gác cằm lên đầu gối nghe xong cười khùng khục mắng yêu
tôi:
- Thằng tiểu quỷ.
Mùa hè năm 1982
tôi lên Tam Đảo nghỉ vài hôm,hồi đó khách vắng lắm. Một buổi chiều tôi đang đi
dạo dưới rặng thông thì nhìn thấy nhà thơ Tố Hữu đang đi về phía tôi, tôi nghĩ
ông không biết tôi nên cứ lẳng lặng đi qua. Không ngờ ông gọi:
-Xuân Sách đó à?
-Thưa vâng chào
anh.
- Sách lên đây để
viết hay sao?
-Dạ không, tôi
được cơ quan cho đi nghỉ mát mấy hôm.
- Ra rứa. Còn mình
lên đây có việc.
Tất nhiên là tôi
không hỏi ông việc gì. Ông quàng tay lên vai tôi nói nhẹ nhàng:
- Bên Công an họ
thu thập được những bài ca dao, đồng dao, chuyện tiếu lâm thời bây giờ,có đến
gần 200 trang đánh máy. Mình lên đây để đọc cho yên tĩnh.
- Thưa anh, anh
thấy thế nào?
Và tôi nhận được
câu trả lời ngắn gọn bất ngờ:
- “Cực kỳ phản
động, cực kỳ hay”.
Có hai ông Tố Hữu
trong câu nói này. Tôi nghĩ vậy và chợt nghĩ giá như lúc này tôi đọc bài thơ
viết về ông mà ông cũng phán một câu như vậy thì tôi yên lòng. Xưa nay nhiều
nho sĩ nhờ có câu thơ, vế đối hay mà thoát chết đó sao.
Thời gian sau khi
tập Chân dung ra đời, có lần ông vào Vũng Tàu. Anh em văn nghệ đến chào, trong
lúc vui chuyện có người hỏi:
- Thưa bác, bác
nghĩ gì về bài thơ chân dung Xuân Sách viết về bác?
- Có chi mô - Nhà
thơ cười nhỏ nhẹ - Lão ấy đùa dai thôi mà.
Một lần ra Nha
Trang gặp gỡ các bạn văn, có người kể rằng hôm gặp Tố Hữu cũng hỏi ông một câu
như vậy. Ông suy tư một lát rồi trả lời:
- Anh Xuân Sách
viết đúng về tôi.
Tôi nhớ lần tôi
cùng Nguyễn Minh Châu đi chiến trường, một lần ở miền tây Thừa Thiên, trời mưa
không dứt suốt ngày. Tôi đọc thơ:
"Nỗi niềm chi
rứa Huế ơi
Mà mưa trắng đất
trắng trời Thừa Thiên".
Châu hỏi:
- Thơ ai mà hay
vậy?
- Thơ Tố Hữu.
- Ông ấy làm thơ giỏi
hơn làm quan, ngược lại thì tốt!
***
Thơ chân dung
TỐ HỮU
Ta đi tới đỉnh cao
muôn trượng
Mắt trông về tám
hướng phía trời xa
Chân dép lốp bay
vào vũ trụ
Khi trở về ta lại
là ta
Từ ấy tim tôi
ngừng tiếng hát
Trông về Việt Bắc
tít mù mây
Nhà càng lộng gió
thơ càng nhạt
Máu ở chiến
trường, hoa ở đây.
Nhận xét
Đăng nhận xét